i know what you mean!

bạch tuộc con

Posted on: April 13, 2012

hôm kia nổi hứng lên muốn làm ceviche. Hồi trước nhà mình hay mua ceviche ở Fruitvale, quán Marisca La Costa gì đó. Họ bán ceviche (tạm dịch là gỏi hải sản tái chanh) làm bằng tôm và bạch tuộc. Từ đó mình đâm ra mê ceviche có bạch tuộc. Đầu năm nay ghé thì họ nói hết làm rồi, chỉ còn tôm thôi. Sau lần đó chán, chả buồn quay lại (tuy taco và burrito bán rất ngon). Hồi trước mình cũng có hay làm ceviche, nhưng lúc đó 0 tự tin cao, thành ra hay theo recipe này nọ, kết cuộc chả hài lòng 100% bao giờ. Mình chỉ muốn cái vị giống của chỗ Marisca kia. Ba tháng gần đây tự tin dồi dào, chả hiểu sao, mà làm ra mấy món copy cat, cái nào cái nấy đạt hẳn hoi, thế là càng thừa thắng xông lên.

Cho nên hôm kia muốn làm cái ceviche de pulpo y camaron giống ở Fruitvale. Đi chợ 99Ranch tìm được 1 gói bạch tuộc con đông lạnh, vác về nhà, để cho tan đá. Đến 12 giờ khuya đụng tới thì nổi gai ốc. Trước hết là bắt đầu vòi lòng thòng, mềm mềm, lạnh lạnh. Sau đó thì cái phần thân tròn tròn như cái bọng căng căng, cầm vô tự dưng rợn cả lên. Rồi nó còn tanh nữa chứ. May mà có internet mách bảo, mình nín thở làm sạch 18 con bạch tuộc (bụng bảo dạ may quá mính mua bạch tuộc con chứ gặp bạch tuộc mẹ chắc đã quăng thẳng vào thùng compost bin ngoài đường). Sau đó dùng chanh lát và muối biển khử mùi tanh, bay hết mùi thiệt. Tiếp đó đun nước sôi trụng 1 phút sau nó hết mềm mềm nhão nhão, whew. Làm ceviche mà tại làm lần đầu, 0 muốn là 1 đống sợ lỡ ăn ngán uổng, thành ra chia ra có 4 con để tái chanh (chỉ trụng sơ nước nóng, bên trong còn hơi sống). Còn 14 con con lại mình ngó google, có chị kia mách là đem xào với tỏi, hành tây, và cà chua sẽ rất ngon, chỉ nêm bằng tí muối và bột nêm. Mình làm theo bài bản đó, cho thêm miếng gừng, ra ăn thấy OK, mà chả thiết tha gì, lại còn thấy rờn rợn. Biết vậy mình quăng thêm jalapenos vô xào chung. Để tủ lạnh đến hôm qua packed cho Sơn đi làm, không nói gì. Chiều này Sơn về phán, ăn ngon, được. Mừng quá, kêu mai làm ơn ăn nốt 1/2 còn lại giùm, đừng để mình thấy nó nữa.

Tuy không muốn ăn bạch tuộc xào, mình thấy thịt bạch tuộc ngọt hơn thịt cá mực nhiều. Bạn nào muốn thử xin mời, công thức chỉ là muối và hạt nêm (mình chả có hạt nêm nên mình quăng tí bột tỏi seasoning garlic salt của Lawson gì đó). Ceviche ăn rất ngon, biết vậy quăng hết 18 con mực vào làm 1 chậu để khỏi mắc công 2 hôm nay ngày nào cũng phải làm fresh batch rồi đi mua thêm mực. Lần 2 học khôn, mua mực đã chặt khúc sẵn, đỡ phải bị nổi gai ốc.

2 Responses to "bạch tuộc con"

Cái tên thôi đã nổi gai ốc, đừng hòng tui ăn dùm 1/2 còn lại, nhá nhá nhá

ha ha, lu’c no’ frozen nhi`n qua(.p qua(.p co`n OK, ai de` tan dda’ ra no’ nha~o nha~o gia~n gia~n tui pha’t khie^’p

Leave a Reply

happenings right now

  • Từng này tuổi rồi mỗi lần xác địng bên phải bên trái vẫn phải tìm xem tay nào cầm viết. Tiếng Tàu thì luôn không phân biệt được Tả và Hữu 5 months ago
  • Wào, hai hôm nay "Váy Công Chúa" ngày nào cũng đăng 2 chương một. 6 months ago
  • wow, vậy mà chúng nó cũng khoá chương 50, bịnh thật 6 months ago

Later!

April 2012
M T W T F S S
« Mar   May »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  
