i know what you mean!

book review part 2, TÁC GIẢ ĐỒNG HOA

Posted on: April 22, 2015

Đồng Hoa

Tên tuổi của tác giả Đồng Hoa nổi như cồn rất đích đáng. Đồng Hoa là một trong những tác giả ngôn tình có văn phong hẳn hòi, giống như Đường Thất Công Tử, nếu không để tên mà cho tôi đọc vài chapters có lẽ tôi sẽ đoán ra được tên của tác giả. Đọc truyện của Đồng Hoa không chỉ là về diễn biến của câu chuyện, mà còn có quá trình đọc cũng rất thú vị.

Tác phẩm của Đồng Hoa, rất nhiều bộ đã được dựng thành phim truyền hình, điều này cũng dễ hiểu. Thứ nhất, ĐH chuyên trị tình yêu kiểu K-drama gồm có 2 nam chính xuất sắc cùng yêu 1 nữ chính chói lọi, và trong quá trình này thì cả 3 cùng bị dày vò từ thể xác lẫn linh hồn, không còn chỗ nào lành lặn. ĐH đặc biệt rất thích ngược đãi những tâm hồn nam tính dịu dàng, sâu sắc, tế nhị; chàng càng đẹp đẽ trong sáng như ánh trăng thì chàng càng bị tác giả băm vằm linh hồn ra từng mảnh quẳng cho chó gặm. Chàng càng yêu sâu sắc, tâm càng cam tình càng nguyện lấy tất cả ra để bảo vệ nâng niu nữ chính, thì nữ chính càng thẳng tay lột da chàng làm thảm khăn giường lót nệm cho đêm tân hôn. Nói chung là ai có nhu cầu đọc truyện ngược thì mời vào.

Nữ chính của ĐH thiên vị những phu quân bad boy. Những male leads mà got the girl của ĐH thường thường là những kẻ bộc trực và nóng nảy hơn so với 2nd male leads. Trong khi 2nd leads có vẻ điềm đạm tế nhị và ẩn nhẫn, thì 1st leads tính khí đôi khi trẻ con hơn, muốn là đòi, không ăn được thì đạp đổ hoặc lăn đùng ra ăn vạ, vậy mà rốt cuộc quang quác trước mặt nữ chính lại thành chó ngáp phải ruồi, 1 phút động lòng thôi là 2nd leads cơ hội đi đoong. Tuy nhiên, vì ĐH đầu tư rất nhiều tâm huyết vào nội tâm của nhân vật, nên những nam chính này đều có sức thu hút riêng của họ, không gây cho người đọc cảm giác chán ghét.

Nhân vật nữ của Đồng Hoa là những tâm hồn đầy bão tố và sóng gió. Họ không chỉ đơn thuần là những cô gái nổi loạn khơi khơi hoặc vô duyên vô cớ kiếm chuyện làm trò, nhưng họ thường là những kẻ sinh lầm thời lầm kiếp. Nếu gặp hoàn cảnh khác hoặc thế giới khác, họ có thể là tướng, là giặc, hoặc là nhân tài lỗi lạc, hoặc là ẩn sĩ sống đời trăng thanh gió mát. Nhưng trong truyện của ĐH, những nhân vật nữ này trở thành những kẻ dị nhân sống ngoài lề, cho dù họ có được xã hội trọng vọng hoặc hoàn cảnh nâng đỡ đi chăng nữa, ta vẫn thấy họ như những con chim bị trói buộc ở những mặt khác, luôn luôn có những giằng co trong nội tâm giữa những gì có thể và những gì mong đợi. ĐH rất chú trọng đến nội tâm của các nhân vật nữ, do đó đọc truyện Hiện Đại, cổ đại, hoặc huyền huyễn của cô đều lôi cuốn như nhau.

Ai có trái tim mong manh dễ vỡ thì đọc truyện ĐH nhớ uống thuốc trợ tim. ĐH thích kế hoạch dân số địa cầu, chuyên thẳng tay giết nhân vật không chớp mắt, ngoài ra còn chuyên trị Sad Endings kiểu Romeo & Juliet v.v., rất thích hợp cho những tâm hồn khô khan mong được dịp rơi lệ.

Các tác phẩm ĐH tôi đã đọc qua, xếp theo thứ tự yêu thích của cá nhân:

1. Tôi Không Thể Quay Về Thời Niên Thiếu Đó (Hiện Đại)
Truyện này rất xuất sắc và tiêu biểu cho kiểu viết thiên về nội tâm của nhân vật. Một mặt khác, tôi nghĩ sở dĩ tôi có ấn tượng sâu sắc với tác phẩm này là vì ĐH và tôi tuổi tương đương nhau, nên khi cô viết về thuở 15,16 của nhân vật mình, đó cũng là trùng với tuổi 15,16 của tôi. Những bài hát C-pop T-pop được nêu ra trong truyện, tôi đều biết. Những phong trào, mốt thịnh hành, minh tinh điện ảnh, tác phẩm manga, món ăn… v.v. tôi đều biết đến. Truyện này như là a walk down the memory lane đối với tôi. Truyện này open ending, không ai chết, tương đối an toàn.

2. Trường Tương Tư (huyền huyễn).
Dài khủng khiếp, mà đọc đến màn tương tư thứ 5,6 gì đó thì tôi không khỏi muốn phì cười, thương thay cho đôi uyên ương cứ có em nào vừa lết từ quỷ môn quan về thì lại bị tác giả 1 cước đá văng trở lại. Thế nhưng mà tiêu biểu cho tính chất crack-addicting của truyện ĐH, dù biết thế nhưng vẫn chúi vào đọc, không bỏ xuống được. Huống chi, truyện này cỏ 3 nhân vật chính đều thu hút ngang nhau, và có 1 số yếu tố để đảm bảo là cá nhân tôi một khi sa chân vào là rút không ra:
a) Nam chính: dịu dàng điềm đạm, tài hoa lỗi lạc nhưng không kiêu ngạo lạnh lùng. Biết mình yêu nữ chính thì tỏ lòng ngay chứ không dấu diếm. Nữ chính khi đó mất trí nhớ, sống trà trộn trong Nhân Tộc, làm phép biến đổi mình thành đàn ông, làm nghề thầy thuốc chuyện trị… vô sinh, nhặt được anh này về nhà khi anh ta là một cái xác 9 mất 1 còn, tạm gọi là nát bét, nhìn giống quỷ hơn là giống người. Sau khi cứu sống thì nam chính mặc dù là Thần Tộc cao cấp, nhưng bảo là “mạng này ngươi cứu về, ta là của ngươi tuỳ ý sai bảo.”
b) nữ chính là thần tộc cao cấp, đáng lẽ đặc tính của Thần Tộc là phải có linh lực (kiểu mental power, nội công v.v.) tương đương với cấp bậc, nhưng vì bị yêu quái bắt được đem nuôi như nuôi heo, cho uống thuốc tán hết linh lực vào máu, đến lúc yêu quái chuẩn bị giết đi để uống máu (máu thần tộc đối với yêu quái = thuốc bổ) thì nữ chính giết được nó, nhưng từ đó trở đi chị này thành ra yếu ớt như 1 người phàm, lại không có bất cứ võ công gì để tự bảo vệ. Chị này chỉ biết 1 cách để tự vệ = chuyên luyện thuốc độc.

c) nam chính #2 là yêu quái 9 đầu (nguyên hình), vì ân nghĩa mà đi theo 1 tướng thuộc Thần Tộc, cầm quân đánh 1 cuộc chiến nghìn năm với thế lực chính nghĩa. Thế lực của chính nghĩa càng ngày càng mạnh, kết quả càng ngày càng thấy rõ, nhưng nam chính thà chết chứ không quay đầu, vì binh sĩ đã ngã xuống của mình mà đi cho đến cuối con đường. Kiểu nhân vật vầy dĩ nhiên có cái dấu “bi kịch” đóng ngay trên trán. Nhưng mà tôi đọc cả ngàn trang truyện chỉ vì anh này. Đầu truyện anh ta bắt được nữ chính, nghe nữ chính nói 1 câu rồi rơi xuống bể tình chết ngất. Nữ chính nói vầy: “Ta không có sức lực tự bảo vệ mình, không có người gắn bó, không có chốn để đi.” Vì câu này mà trải qua bao nhiêu xa cách ân oán khúc mắc giữa nữ chính và các nhân vật khác, 2nd lead 1 mình an bài để người trong lòng của mình có được cách để tự bảo vệ bản thân, có được người yêu để gắn bó, có được 1 thân phận để an nhiên rong chơi trong thiên hạ, cả đời vô lo. Đây là nhân vật 2nd lead đặc sắc nhất trong tất cả mọi truyện tôi đã từng đọc qua.

3. Đại Mạc Dao
tác phẩm kinh điển của ĐH, với những nhân vật kinh điển. Ai chết trong ánh trăng của Cửu Gia, giơ tay lên! Tớ biết em Anh là con ruồi đầu tiên sao vào hũ mật.

4. Vân Trung Ca.
Ai có nhu cầu bị ngược đãi thì nhào vô cuốn này. Truyện rất lôi cuốn, xác chết chất chồng, tội nghiệp cho cả 1st lead lẫn 2nd lead, 0 chàng nào không bị lăn bột chiên trong vạc dầu.

5. Bộ Bộ Kinh Tâm
đọc hay, lôi cuốn, đọc xong quên rồi, chả care gì nữa. Bộ này thì 1st lead 2nd lead 3rd lead 4th lead… không thiếu trai theo.

6. Nửa thời gian ấm áp (hiện đại)
grrrrr….. grrrrr… không gọi là sad ending mà là unhappy ending. Dĩ nhiên vẫn lao vào đọc vì hấp dẫn, nhưng mà hừ hừ hừ….

7. Bí mật thời gian vùi lấp (hiện đại)
Truyện này tôi thấy yếu nhất trong các truyện của ĐH, nhưng rất nhiều người thích.

(chưa đọc Từng Thề Ước, chắc tại bị ngược tơi bời nên phải đổi khẩu vị 1 chút)

7 Responses to "book review part 2, TÁC GIẢ ĐỒNG HOA"

Mới đọc xong chuyện Thời Niên Thiếu… nè. Day dứt quá mà lại kết thúc mở làm tui bực mình ghê hahahah
Lúc trước có đọc cái chuyện Mối Tình Đầu của ai ko nhớ nữa, nhưng mà cũng kiểu kiểu này. Dễ thương lắm mà cũng day dứt nuối tiếc lắm.

Tui ko biết có nên đu theo người mà đọc tiếp ko, tui bỏ bê nhà cửa tè le mấy bữa nay rồi á, chồng tui còn nói ”đọc truyện tình cảm lãng mạn kiểu gì ko biết, chỉ thấy đụng dzô em là em quạt um sùm, thôi em làm ơn đừng thức đêm đọc nữa, đọc ban ngày thôi để đừng bị thiếu ngủ rồi dễ bực mình” hahahahah

hahahaha, ti`nh tra.ng nha` tui va^.y ca? na(m nay ro^`i, con tui bi. bo? be^ ma` dda^m ra o^m sa’ch tu+. ddo.c suo^’t nga`y, tri`nh ddo^. literacy ta(ng ve`o ve`o dda’ng ne^?

no’ open ending va^.y ddo+~ la(‘m ro^`i ddo’, da.o na`y mu. na`y chuye^n che’m unhappy ending, ma` unhappy 1 ca’ch ra^’t de^~ la`m ta(ng xo^ng ha ha

maybe ddo.c next story thi` ddo.c “chuye^.n xa^’u nhie^`u ma`” cu?A Na Chi’ch Ho^` Ly (co`n go.i la` Con Ho^` Ly Kia) thu+? xem. Ta’c gia? na`y ra^’t tu+ng tu+?ng, ddo.c gia?i tri’ ra^’t kha’, 0 bi. cuo^’n hu.t nghie^.n nga^.p la^`y lo^.i nhu+ Ddo^`ng Hoa, ra^’t thu’ vi., ddo.c truye^.n na`y co’ the^? tu+` tu+` ddo.c 0 ca^`n luye^.n xuye^n dde^m

hahahhah không cần luyện xuyên đêm. Còn 1 vấn đề nữa nha, đọc xong rồi óc nó đâu nhả ra liền được, óc nó cứ lửng lơ phân tích tiếp, còn mình thì lơ lửng với nhân vật ặkặk, mặt mày người ngợm y chang té giếng hahahahha

À không, tính ra cái truyện Thời Niên Thiếu nó đâu có open ending đâu ta.
Đoạn tự sự của nam chính thì cho biết là chàng ko muốn gặp lại nàng nữa. Coi như 2 người ko có khả năng có con với nhau sau này hahahahah
Gặp lại nam chính số 2 là đương nhiên vì tui nhớ ở vài chương đầu khi mà nữ chính bắt đầu bị cận thị rồi đeo mắt kiếng lần đầu tiên thì bị chọc là gấu 4 mắt gì đó, thì nữ chính có nói ”ko chỉ là bị gọi là 4 mắt lúc này mà về sau này ngay cả khi tôi đã 28 tuổi giữa phố xá đông người họ vẫn ồn ào gọi tôi là gấu 4 mắt không kiêng nể”. Tức là bọn họ gặp lại nhau, đã gặp nhau thì cơ hội có em bé chắc cũng có thể hahahhahahahah

Highly recommend Từng thề ước. Mình không thích huyền huyễn (số lượng đọc chắc đếm không đủ một bàn tay), cũng lăn lộn trong ngôn tình được 2 năm rồi, nhưng sau khi đọc xong bộ này thì nó nhảy lên làm tượng đài của mình luôn😥.

Cạn lời PR nhưng chốt lại là “Quá hay, chấm hết.”😥.

Leave a Reply

happenings right now

  • Từng này tuổi rồi mỗi lần xác địng bên phải bên trái vẫn phải tìm xem tay nào cầm viết. Tiếng Tàu thì luôn không phân biệt được Tả và Hữu 5 months ago
  • Wào, hai hôm nay "Váy Công Chúa" ngày nào cũng đăng 2 chương một. 6 months ago
  • wow, vậy mà chúng nó cũng khoá chương 50, bịnh thật 6 months ago

Later!

April 2015
M T W T F S S
« Feb   May »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  
