i know what you mean!

Mèo

Posted on: August 4, 2016

Năm đầu tiên tới Berkeley, mướn nhà trong thị trường cạnh tranh sứt đầu mẻ trán, mà trong vòng 1 tuần đã có nhà ở, nhân duyên quá tốt. Nhà khu sang, northside, cách Chez Panisse hai ba con phố nhỏ, $400 một tháng, phòng riêng, nhà hai phòng ngủ một phòng tắm, rộng thênh thang, Insoon hơn tôi 10 tuổi ở một phòng, tôi một phòng.
Căn hộ nằm ở lầu một, căn đầu tiên, phía dưới là chỗ đậu xe. Mở cửa vô nhà là hành lang ngắn, quẹo phải là ngã ba chia ra phòng tôi, buồng tắm, và phòng của Insoon. Đi thẳng là phòng khách và văn phòng nho nhỏ, quẹo trái là nhà bếp và phòng ăn. Khi đó tôi chưa coi phim Hàn, chưa biết Chaebol là gì, trong nhà có ngay một vị mà không hay. Insoon tính tình cực tốt, chúng tôi chung sống hoà thuận gần ba năm trời.

Năm đầu tiên đến Berkeley, cực kỳ cô đơn. Cả Insoon và tôi đều thuộc mẫu người tương đối chỉ lo chuyện của mình, nên sống hoà bình bởi một tuần có khi chỉ chạm mặt nhau vài lần. Tôi vừa đi học vừa làm 2-3 jobs chạy khắp thành phố, nát tuyến xe bus, không có nhiều thời gian kết giao bạn bè. Ngoài ra tôi còn có khuynh hướng làm ổ trong phòng cả ngày khi rảnh rỗi, nên tuy có bạn cũng chẳng gặp nhau nhiều.

Căn phòng của tôi chung vách với nhà hàng xóm, mà tôi còn không biết rõ mặt mũi họ, bởi nếu chạm nhau ngoài hành lang tôi cũng không nhìn bao giờ.

Trời vào cuối thu, có một đêm tôi về nhà khuya, tự dưng đâu ra một con mèo.
Thời gian đã quá lâu, tôi không còn nhớ hình dáng màu sắc con mèo đó ra sao nữa. Chắc không phải màu đen, cũng không phải là lông dài. Một con mèo be bé, nhưng không phải là mèo con. Nó đi qua đi lại trên hành lang trước cửa nhà tôi. Một con mèo dạn dĩ và đói khát. Tôi chạy vào nhà, tìm cho nó chút thức ăn mặn, thêm môt bát nước. Hôm sau về, trời tối, vẫn là nó. Hôm sau nữa, đêm đã khuya, đang viết luận văn, có tiếng mèo kêu.
Đến cuối tuần, tôi đi chợ, tiện thể mua một túi thức ăn cho mèo nho nhỏ. Hễ đêm đến, gặp nó, tôi cho nó ăn. Chưa tới 2 tuần, không thấy nó đến nữa.

Túi thức ăn nằm im trên giá sách, sang tới mùa đông. Nhà bên cạnh hình như có người mới dọn tới, là sinh viên. Cũng không rõ lắm, chỉ là đoán vậy. Thay vào sự yên tĩnh vốn có, đôi khi tôi nghe âm nhạc của games lẫn với tiếng trai gái nói cười. Không đến nỗi ồn ào quá đáng, chỉ là cách âm không tốt, tường mỏng. Sau 11 giờ khuya thì thường thường tắt hết.

Tôi mua một con cá vàng, thả trong một bể cá nho nhỏ, một cây rong nước ngọt, chút sỏi. Xin thêm một cây hoa african violet của Jerry. Ngày ngày cho cá ăn, tưới hoa. Mùa đông lạnh, những lúc không phải chạy ngược xuôi kiếm tiền hoặc thức trắng đêm viết luận văn, tôi thích cuộn mình trong chăn, lướt mạng, đọc sách tao nhã, nghe nhạc, uống trà.

Lại một đêm đông.
Mùa đông ẩm ướt ở Berkeley, có khi mưa rả rích, trời mau tối, mới đầu học kỳ, sinh viên nghĩ lễ trở về trường, biếng nhác, căn hộ hay nhộn nhịp nhất của toà chung cư bên kia hàng rào cũng chẳng ai buồn mở party. Đêm đông lang thang trên mạng, qua mười một giờ đêm, cách vách đã tắt nhạc ồn ào, toàn khu phố tĩnh lặng, ngọn đèn nhỏ trong phòng toả ra ánh sáng vàng yếu ớt.

Bất chợt tôi nghe thấy tiếng mèo kêu. Rất rõ ràng, vang lên giữa đêm thâu. Không biết có phải là con mèo kia lại tìm về không. Im lặng, tiếp tục di chuột lướt mạng, nghe ngóng. Lại có tiếng mèo kêu. Lần này lâu hơn. Tôi với lấy túi thức ăn mèo trên kệ, đút chùm chìa khoá nhà vào túi, khẽ mở cửa phòng, chạy vào bếp lấy hai cái bát, một cái đựng nước, một cái để đổ thức ăn.

Mở cửa nhà, ngó ra ngoài.
Hành lang vẫn một ngọn đèn neon chiếu sáng, không một bóng hình. Mèo không có, im ắng. Tôi ngơ ngác không biết con mèo kia đã đi đâu rồi, nghe có vẻ như là đói….
Lại có tiếng mèo kêu!
Không phải ở hành lang, mà là phát ra từ cánh cửa sổ nhà hàng xóm, ngay cách vách phòng ngủ của tôi.
Mèo…….
d.m., thằng hàng xóm có bồ.

1 Response to "Mèo"

Đọc đến câu cuối mà đau lòng đau mề quá!

Leave a Reply

happenings right now

  • Từng này tuổi rồi mỗi lần xác địng bên phải bên trái vẫn phải tìm xem tay nào cầm viết. Tiếng Tàu thì luôn không phân biệt được Tả và Hữu 5 months ago
  • Wào, hai hôm nay "Váy Công Chúa" ngày nào cũng đăng 2 chương một. 6 months ago
  • wow, vậy mà chúng nó cũng khoá chương 50, bịnh thật 6 months ago

Later!

August 2016
M T W T F S S
« Jul   Sep »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  
