i know what you mean!

cửu nguyệt hy

Posted on: December 5, 2016

đọc hệ liệt “thân yêu” của Cửu Nguyện Hy đôi khi có cảm giác déjà vu như đọc Victor Hugo vậy.  Đó không phải là cảm giác tốt đối với tôi.  Cửu Nguyệt Hy tạo nhân vật rất lôi cuốn, tính cách có chiều sâu và dynamic, duy nhất đọc nhiều khi mang cảm giác bội thực chính là bị nhồi moral của tác giả đầy đầu.  Hồi đó nhớ đọc Les Mis của Hugo, nó mới bị bắn một phát sắp chết, mình rưng rưng chưa kịp cảm động xong thì bị tọng cho một rổ đạo lý của tác giả đích thân giáng lâm vào trong sách chỉ mặt mình bắt há mồm cho ổng nhồi nhét.  Trong “Thân Yêu” của Cửu Nguyệt Hy tôi gặp lại lối cường điệu tương tự, tác giả không cho độc giả cơ hội tự chiêm nghiệm và tích tụ cảm xúc, tác giả đích thân nói luôn điều muốn độc giả rút ra được từ trong câu chuyện.  Mình thích cảm giác tự đọc tự phân tích tự hiểu ra hơn, như vậy cảm xúc đeo bám lâu hơn, chứ bị nghe giảng quá nhiều mình đâm ra lơ đễnh, không còn tâm tư để say mê nhân vật nữa.  Thiết nghĩ khi yêu một ai, mê mệt một ai, chính cảm giác tự tay mình khám phá, tự mình bóc vỏ tìm tòi mới là kích thích và thú vị.  May sao tần suất tác giả giáng lâm trong “Thân yêu” không nhiều như Hugo nên nói chung đọc vẫn tốt, nhưng đọc xong ít bâng khuâng  vì thấy không cần phải tự mổ xẻ nữa.
Trong gió ít bị, cho nên mới hay.
Trong Tiểu Nam Phong cũng ít bị.
Trong Thời Niên Thiếu thì không bị giảng moral nhiều, nhưng bị nhận chìm trong FEELINGS một hồi, có khi gặp không đúng mood thì đâm ớn.

Chắc mình vẫn hợp với giọng văn kiểu iceberg của Hemmingway hơn.

Leave a Reply

happenings right now

Later!

December 2016
M T W T F S S
« Nov   Jan »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  
