i know what you mean!

Mã Trác on my mind

Posted on: February 9, 2017

hôm bữa chị bạn nói, hồi xưa lúc còn đi học, tụi con trai trong trường chị ấy hay bảo nhau, những cô gái càng mạnh mẽ thì càng dễ cưa đổ, còn những em gái mà cứ im im hiền hiền nhiều khi lại rất khó cưa.

Có bạn đọc phản ảnh rằng Mã Trác ban đầu mạnh mẽ đầy nghị lực, đến khi yêu lại trở thành một dạng bánh bèo phát chán.  Bản thân mình thì không có vấn đề với điều này, bởi vì Mã Trác giống như lời mà tụi con trai chị bạn mình nói ngày xưa.  Cô mạnh mẽ không phải là vì nội tâm của cô mạnh mẽ, cô mạnh mẽ là vì hoàn cảnh bắt buộc.  Cô học cách mạnh mẽ và đối nhân xử thế qua bao nhiêu thăng trầm, kinh nghiệm mới dạy cho cô những bài học, nhưng đến khi yêu, cô luôn luôn nhớ đến mẹ mình, một người mẹ đã ra đi quá sớm, chưa kịp dạy cô thế nào để đối mặt với tình cảm, với những góc yếu đuối và sâu thẳm nhất trong trái tim:

Tôi rất muốn hỏi bà, người mẹ đã từng dạy tôi rằng nếu có ai đánh mình thì mình nhất định phải đánh trả lại: tại sao mẹ không kịp dạy cho con làm sao để có thể dũng cảm đối diện với góc tối trong trái tim mình, làm sao để có thể sống một cách trọn vẹn trong nỗi đau của sự mất mát vĩnh viễn?

Thật ra, mẹ cũng không biết, đúng không?

Bởi vậy nên, trong tình cảm, sẽ không công bằng khi chúng ta đòi hỏi Mã Trác phải sáng suốt và tỉnh táo khi cô chưa từng có một chút kinh nghiệm nào.  16,17 tuổi, ai dám tự xưng mình là nữ cường?  Hơn nữa Mã Trác chỉ từng lăn lộn với đời 10 năm đầu trong đời, sau đó thì được A Nam bảo bọc như báu vật, cho dù cô mang nhiều vết sẹo tâm lý, những năm thiếu thời của cô, cô đã hoàn toàn cách xa những ấm lạnh vô thường của thế gian.

Nếu muốn nói đến một nữ cường từng trải, thế thì Vu An Đoá ăn đứt Mã Trác trên phương diện này.  Nhưng vậy cũng đã sao?  Cả hai cô gái đều yêu hết mình, và yêu đến thương tích đầy mình. Nếu như không đầu tư nhiều vào chiều sâu tâm lý của nhân vật, thì ta có thể tóm lược là “tuổi trẻ ngu ngốc.”  Nhưng vì tác giả đã đầu tư rất nhiều vào tâm lý của nhân vật, nên truyện này vấn đề có phải Mã Trác ngu hay không, không còn là vấn đề nữa.  Chỉ còn lại một vấn đề, đó là độc giả có quan tâm đến Mã Trác hay không?  Nếu quan tâm, hợp gu, thì tiếp tục theo dõi cô bé nhảy xuống vực, còn không quan tâm thì dẹp, vậy thôi.

Leave a Reply

happenings right now

Later!

February 2017
M T W T F S S
« Jan   Mar »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728  
