i know what you mean!

lan man truyện Twentine

Posted on: April 19, 2017

Trong nhiều truyện của Twentine, tôi thấy có một chủ đề khá đặc biệt, nhất là trong thể loại ngôn tình, đó là chủ đề “bi kịch đơn phương.”

Thường thì công thức của truyện ngược là: có chuyện gì đó kinh thiên động địa xảy ra với A, B không biết, xong dần dần sau đó bí mật này mới được tiết lộ, B biết được sự thật thì điếng người, đau lòng, ân hận, và tìm mọi cách bù đắp cho A.

Trong truyện của Twentine mấy màn này không có phần sau.

Ví dụ, trong Trọn Đời Về Sau, cô giáo Chân cả đời ăn ở hiền lành, bỗng một lần trong đời nổi hứng, tức thằng ranh con dám chửi mình trông không ra đàn bà, thế là hôm sau tóm được nó trong góc, quyết định thử ra tay làm người ác, dùng lời nói để KO em Côn trong lúc ẻm đang low nhất và cần được động viên nhất.  Trong thâm tâm Hà Lệ Chân chỉ nghĩ kiểu như “Dám chứi tôi à, tôi cho em ăn lại thuốc đắng của em xem em có dễ chịu không!”  Mà nào ngờ em Côn ăn bát thuốc đắng đó xong vạn kiếp bất phục, chạy đi bán thân luôn.   Tuy sau này tình cảm giữa Lệ Chân và Vạn Côn cực tốt, và Vạn Côn cũng có vẻ như không canh cánh chuyện xưa trong lòng nữa, nhưng khoảnh khắc mà Vạn Côn phải hứng chịu 100% lực sát thương của những lời Hà Lệ Chân nói, sự sụp đổ của Vạn Côn đã được tác giả miêu tả vô cùng chi tiết và rõ rệt, khiến độc giả đều cảm thương.  Thế mà sau đó, Hà Lệ Chân không bao giờ biết.

Hay ví dụ như trong “Chiếc Bật Lửa,” chuyện mà Chu Vận gần như sụp đổ hoàn toàn cuối quyển 1, được tác giả miêu tả rất rõ ràng như vậy, thế mà Lý Tuân cũng không bao giờ biết được, Chu Vận cũng chưa bao giờ trách Lý Tuân đã bỏ mặc cô khi đó.

Hay là như trong “Nhánh Hồng,”  chuyện Mễ Thịnh lầm tưởng là Trần Tinh Trạch đã nhận lời tỏ tình của anh, sau đó xxoo đã đời hôm sau quên sạch bách, vác đít chạy biến…..

Trong tất cả những biến cố này, nhân vật A hoàn toàn tự ngụp lặn trong đau khổ một mình, ngụp lặn đã rồi thì tự mình bò ra khỏi đó, không nhắc lại nữa.  Tôi thích cách Twentine xử lý những “bi kịch đơn phương” này, bởi vì:

1. thiết tưởng khi người ta yêu nhau thật sự, tâm hồn của họ hướng về nhau thật sự, thì không cần bi kịch hoặc lòng ăn năn kích hoạt cảm tình của họ.  Nhân vật B sẽ vẫn tiếp tục yêu thương A và vì thế cố gắng đối xử tốt hơn với A chỉ vì họ thật lòng muốn cho A những gì tốt nhất.  Trải qua thời gian, tình cảm của đôi bên được trở nên bền vững bởi cố gắng của mỗi cá nhân chứ không bởi vì ai đó ăn năn hối cải đau lòng v.v….
2. có đôi khi hối hận không hữu ích bằng việc tiếp tục tiến bước và tiếp tục làm chính bản thân mình.  Có một số nhân vật, nếu như họ biết được sự thật, cũng chưa chắc thay đổi được gì, ví dụ như Viên Phi Phi, hoặc như Lý Tuân.
3. Cho dù là bi kịch, nhưng nhân vật A vẫn chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với những gì xảy ra với mình, không mang thái độ oán trách hoặc mong đợi ai tới cứu mình.  Khi chuyện qua đi rồi họ thực sự buông xuống được chứ không để quá khứ tiếp tục ám ảnh tương lai.  Ngay cả với Dương Chiêu mình cũng thấy cô ấy có thái độ này, tuy sau cùng cô thua cuộc.
4. Mỗi một con người thật sự là một vũ trụ cách biệt, cho dù có yêu nhau, tâm linh tương thông, sẽ có những điều mà chỉ một mình nhân vật biết, có những ký ức chỉ một mình nhân vật ghi lại……

6 Responses to "lan man truyện Twentine"

Chị, you should write your own ngôn tình!!

có viết bên tiếng Anh rồi còn gì ??
bên tiếng Việt thì mới vứt 1 cái văn án lên và có 1 chương H đó hahaha

Chị, chị có biết mình đang ủng hộ tư tưởng đi ngược lại với ngôn tình cẩu huyết ko :)))

ờ, ủng hộ là sai trái sao :))))

Đi ngược lại với truyền thống của máo chó =)))

🙂

Leave a Reply

happenings right now

Later!

April 2017
M T W T F S S
« Mar   May »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
